แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 8-12 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
อ่านออกเสียงประโยคจากเพลง
Pound of you และ The day you went awayได้ สามารคคิด
วิเคราะห์คำศัพท์เพื่อนามาเรียงประโยคจากเพลงได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : :
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคจากเรื่อง Comics in the Newspaper ได้ สามารถเรียงคำศัพท์จากเรื่อง Comics in the Newspaper ให้เป็นประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Comics
in the Newspaper
- Reading
คำถาม
- What does
it mean?
- How is the
weather?
- What is
verb?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key
Question
- Blackboard
Share คำศัพท์
-Wall
Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
- Story: Comics in
the Newspaper
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How
is the weather?
เชื่อม
- ครูนำเสนอทบความเรื่อง Comics in the Newspaper
หลังจากนั้นครูอ่านออกเสียง
- นักเรียนฝึกอ่านบทความพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกอ่านเป็นรายบุคคล
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม
หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลความหมายคำศัพท์ที่ครูเขียนไว้บนกระดาน
หลังจากนั้นช่วยกันแปลบทความหมาย
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุด
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง Comics in the Newspaper
- นักเรียนอ่านเรื่อง Comics in the Newspaper
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจ
อ่านออกเสียงคำศัพท์ และแปลความหมายจากเรื่อง Comics in the Newspaperได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านบทความเรื่อง Comics in the Newspaperได้
- นักเรียนสามารถค้นหาความหมายของคำศัพท์ด้วยตัวเองได้
- คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
-
กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
7
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Story:
Comics in the Newspaper
คำถาม
- Did you
remember vocabulary?
- Did you
remember what did we learn yesterday?
- How is the
weather?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
คำศัพท์
-Key
Questions
-Blackboard
Share คำศัพท์
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวิดีโอการเรียนรู้
- เพลง What make you
beautiful
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูทบทวนบทความเรื่อง Comics in the Newspaper
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน หลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาจากบทความที่อ่าน
- นักเรียนจับคู่กันหลังจากนั้น ครูแจกซองคำศัพท์ให้แต่ละคู่
ซึ่งภายในซองมีคำศัพท์จากเรื่อง Comics in the Newspaper
- นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้องจากคำศัพท์ที่อยู่ภายในซองเช่น
She opens
the comics.
They are fun
to read.
- นักเรียนเขียนประโยคลงในกระดาษ พร้อมจัดหมวดหมู่คำที่เป็น Nouns,
Pronouns และ Verbs
ใช้
นักเรียนทำ
Worksheet จากเรื่อง Comics in the Newspaper
|
ชิ้นงาน
Worksheet
จากเรื่อง Comics
in the Newspaper
ภาระงาน
- นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้อง
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง Comics in the Newspaper
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงเรื่อง Comics in the Newspaper
ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเรียงคำศัพท์ที่ได้ให้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็น Nouns, Pronouns และ Verbs ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถ
- นักเรียนสามารถเขียน อ่าน
และแปลความหมายของคำศัพท์ได้
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
7
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Story:
Comics in the Newspaper
คำถาม
-
What does it mean?
-
Can you spell?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key
Questions
-Blackboard
Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
-
Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
-
เพลง Pound of you
-
ซองคำศัพท์
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนบทความเรื่อง Comics in the Newspaper
เชื่อม
-
ครูแจกบทความเรื่อง
Comics in the Newspaper
ซึ่งในแต่ละประโยคมีช่องว่างเพื่อให้เติมคำศัพท์ที่หายไป
- ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินลงในประโยคให้สมบูรณ์
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
ใช้
Worksheet
(นักเรียนเขียนเติมคำลงในช่องว่าง)
|
ชิ้นงาน
Worksheet
(นักเรียนเขียนเติมคำลงในช่องว่าง)
ภาระงาน
-
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง Comics in the Newspaper
-
นักเรียนฟังบทความเพื่อนำคำศัพท์มาเติมลงในช่องว่าง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถฟังบทความเรื่อง Comics in the Newspaper เพื่อนำคำศัพท์มาเติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
- กล้าคิด
กล้าแสดงออก
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
-
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ ป.4 ได้เรียนรู้ผ่านบทความเรื่อง Comics in the Newspaper ในชั่วโมงแรกครูแจกบทความให้ แล้วพาพี่ ป.4 อ่านออกเสียงบทความ อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคลเพื่อให้ทุกคนได้ฝึกออกเสียง ในชั่วโมงแรกต่อพี่ ป.4 สามารถอ่านบทความได้บางส่วน ชั่วโมงต่อมาพี่ ป.4 ได้อ่านทบทวนเรื่อง Comics in the Newspaper ก่อนทำกิจกรรม ครูให้พี่ ป.4 จับคู่ เพื่อช่วยกันในการทำกิจกรรมๆนี้ครูพบปัญหาคือในการจับคู่มีบางคนที่ไม่อยากอยู่กับเพื่อน(ผู้หญิงกับผู้ชาย) ครูแก้ปัญหาโดยให้จับคู่กันเหมือนเดิมจากนั้นครูแจกซองคำศัพท์ให้แต่ละคู่ ซึ่งด้านในมีคำศัพท์จากเรื่อง Comics in the Newspaper แล้วให้พี่ ป.4 เรียงประโยคให้ถูกต้องเช่น opens/ She/ the newspaper.เป็น She opens the newspaper.เพื่อให้พี่ ป.4 ได้ฝึกเขียนพร้อมทั้งได้เรียนรู้โครงสร้างของประโยคไปพร้อมๆกัน ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนโดยให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยครูอ่านบทความแล้วพี่ ป.4 ให้เติมคำศัพท์ที่ได้ยินเติมลงในประโยคให้ถูกต้อง สำหรับการเรียนในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ตั้งใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค พี่ ป.4 ส่วนมากสามรถอ่าน เขียน เรียงประโยคได้ และตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ตอบลบ