แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 1-5 ธันวาคม 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 8-12 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคจากเรื่อง Let’s go to Disneyland
ได้ คิด วิเคราะห์จัดหมวดหมู่คำศัพท์ Nouns,
Verbs และPronouns ได้ถูกต้อง สามารถเรียงคำศัพท์จากเรื่อง Let’s go to Disneyland ให้เป็นประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Story: Let’s go to Disneyland
คำถาม
- Where is Disneyland?
- What does it mean?
- What did you see vocabulary in the story?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
-Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
- เรื่อง Let’s go to Disneyland
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
- ครูทบทวนเรื่องการถามทิศทางด้วยคำถาม
What did we learn on last week?
เชื่อม
- ครูนำเสนอเรื่อง Let’s go to Disneyland หลังจากนั้นถามนักเรียน
Where is Disneyland?
What does it mean?
What did you see vocabulary in the story?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูอ่านเรื่อง Let’s go to Disneyland ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านตามครูทีละประโยคหลังจากนั้นอ่านพร้อมกัน
- ครูและนักเรียนช่วยกันแปลความหมายของบทความ
- นักเรียนฝึกอ่านคนละประโยค
- นักเรียนฝึกอ่านพร้อมกัน
ใช้
- นักเรียนคัดบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland ลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนอ่านให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
คัดบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland ลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์พี่พบจากบทความ
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษจากบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแปลความหมายของบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland ได้
- นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
- คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
7
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Story: Let’s go to Disneylandคำถาม
- Did you remember?
- Where is Disneyland?
- What does it mean?
- How do you do?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- เรื่อง Let’s go to Disneyland
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเรื่อง Let’s go to Disneyland โดยติดแผ่นชาร์ตบนกระดาน
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกันหลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
Where is Disneyland?
What does it mean?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูแจก Worksheets เรื่อง Let’s go to Disneyland
ซึ่งในแต่ละประโยคจะมีช่องว่างเพื่อให้นักเรียนเติมคำศัพท์ที่หายไป
- ครูเปิดคลิปเสียงเจ้าของภาษาเรื่อง Let’s go to Disneyland
- นักเรียนเติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่าเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำ Worksheets เติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง หลังจากนั้นจัดหมวดNoun, Verbs และ Pronounsหมู่คำลงในตาราง
|
ชิ้นงาน
Worksheets เติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง หลังจากนั้นจัดหมวดNoun, Verbs และ Pronounsหมู่คำลงในตาราง
ภาระงาน
- อ่านบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland
- ฟังบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland จากเจ้าของภาษา เพื่อนำมาเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ได้
- นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์ Nouns, Verbs และPronouns ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถฟังบทความเพื่อนำคำศัพท์มาเติมลงในช่องว่างได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
7
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Let’s go to Disneyland
- Filling the missing vocabularies
คำถาม
How to make correct sentences?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- เรื่อง Let’s go to Disneyland
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเรื่อง Let’s go to Disneyland โดยติดแผ่นชาร์ตบนกระดาน
- นักเรียนเขียนตามคำบอก โดยครูแจกชีสให้นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง หลังจากนั้นโยงคำศัพท์ให้ลอดคล้องกับความหมายเช่น
s i v i t = visit (เยี่ยมชม)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์
- นักเรียนอ่านเรื่อง Let’s go to Disneyland
- ครูยกตัวอย่างบนกระดาน
wants/ She / every day./ Disneyland /to visit
She wants to visit Disneyland every day.
- นักเรียนฝึกเรียงประโยคให้ถูกต้องโดยครูเขียนไว้บนกระดาน
- นักเรียนอ่านประโยคพร้อมกัน
ใช้
Worksheet
1. Disneyland./ She/ loves
2. wants/ She/ to live/ at Disneyland.
3. wants/ She / every day./ Disneyland /to visit
4. at Disneyland./She/ fun/ has
5. goes/ She /on/ many/ rides.
|
ชิ้นงาน
Worksheet
ภาระงาน
ร้องเพลง Pound of you และ The day you went away
|
ความรู้
นักเรียนเรียงคำศัพท์จากเรื่อง Let’s go to Disneyland ให้เป็นประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถเขียน อ่าน และแปลความหมายคำศัพท์จากเรื่อง Let’s go to Disneyland ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ ป.4 ได้เรียนรู้ผ่านบทความเรื่อง Let’s go to Disneyland ในชั่วโมงแรกครูแจกบทความให้ แล้วพาอ่านออกเสียงบทความ ต่อมาครูให้พี่ ป.4 อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคลเพื่อให้ทุกคนได้ฝึกออกเสียง หลังจากนั้นนักเรียนจดบทความลงในสมุด ชั่วโมงต่อมาพี่ ป.4 ได้อ่านเรื่อง Let’s go to Disneyland เพื่อทบทวน เมื่ออ่านเสร็จครูแจกชีสให้ซึ่งในบทความจะมีคำศัพท์บางคำที่หายไปจากประโยคหลังจากนั้นครูเปิดคลิปเสียงของเจ้าของภาษาให้พี่ ป.4 ฟังเพื่อเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างให้ประโยชน์สมบูรณ์และจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็น Nouns, Verbs และPronouns จากบทความที่อ่าน ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการเขียนตามคำบอกโดยครูมีตัวอักษรคำศัพท์ให้เช่น s i v i t แล้วให้พี่ ป.4 เรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง visit หลังจากนั้นโยงคำศัพท์ให้สอดคล้องกับความหมาย และกิจกรรมสุดท้ายของสัปดาห์นี้คือการเรียงประโยคให้ถูกต้องเช่น at Disneyland./She/ fun/ has เป็น She has fun at Disneyland เพื่อให้พี่ ป.4 ได้ฝึกเขียนพร้อมทั้งได้เรียนรู้โครงสร้างของประโยคไปพร้อมๆกัน สำหรับการเรียนในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ตั้งใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค พี่ ป.4 ส่วนมากสามรถอ่าน เขียน เรียงประโยคและจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์ได้ ส่วนคนที่ยังไม่ได้ครูให้ฝึกซ้ำๆผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
ตอบลบ