เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic:"Very Funny Short Stories"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ สิ่งของภายในบ้าน ผัก และการบอกทิศทาง โดยใช้ Present Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากบทความเรื่อง Comics in the Newspaperและ Let’s go to Disneylandได้ เขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
 Differences of  Holiday, Weekend, Vacation and Day off 
คำถาม
- How are you?
- How was your holiday?
- Can you introduce yourself?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 2
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด  Quarter 2

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation?  What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 2
เชื่อม
-  ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 2 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
 นักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด  Quarter 2
ครูนำเสนอคำศัพท์ Holiday, Weekend, Vacation, Day off  หลังจากนั้นอธิบายความแตกต่างของคำศัพท์แต่ละคำ  ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน แต่ละกลุ่มได้หัวข้อเรื่องที่แตกต่างกันเช่น Holiday, Weekend, Vacation, Day off  
ใช้
นักเรียนในกลุ่มช่วยกันแต่งเรื่องเป็นภาษาไทยให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ได้เช่น   Holiday, Weekend, Vacation and Day off
 นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
ชิ้นงาน 
แต่งเรื่องเป็นภาษาไทยให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ได้เช่น Holiday, Weekend, Vacation and Day off
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 2
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 2 ได้
นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างของ  Holiday, Weekend, Vacation, Day off ได้
ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 2 ได้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของคำว่าHoliday, Weekend, Vacation, Day off ได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
2
เนื้อหา/โจทย์
Differences of  Holiday, Weekend, Vacation and Day off คำถาม
- Weekend, Holiday, Vacation, Day Off – What's the Difference?
How is the weather today?
What do you feel?
เครื่องมือคิด
- Brainstormsหนังสือนิทาน
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งถามคำถาม
หนังสือนิทาน

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูทบทวนความหมายของคำศัพท์ Holiday, Weekend, Vacation and Day off โดยนำบทความสั้นๆ ติดบนกระดานแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
Weekend, Holiday, Vacation, Day Off – What's the Difference?
เชื่อม
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับความแตกต่างของคำว่า  Weekend, Holiday, Vacation, Day Off
ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามเป็นภาษาไทยครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนนำเสนอบนกระดานเช่น go-went, eat-ate, feel-felt, see- saw, etc.
ครูยกตัวอย่างประโยค
The best thing in my vacation.
-                   went to the sea with my family.
นักเรียนฝึกอ่านประโยคและบอกสิ่งที่ดีที่สุดในช่วงปิดเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดเกี่ยวกับ The best thing in my holiday
ชิ้นงาน 
การ์ดเกี่ยวกับ The best thing in my holiday
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของคำศัพท์Weekend, Holiday, Vacation, Day Off
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค

ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับ The best thing in my holiday ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างของ Weekend, Holiday, Vacation, Day Off ได้
 - นักเรียนสามารถสนทนานาตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
1
3
เนื้อหา/โจทย์
- Introducing Books
- There is/are
คำถาม
What did you see in the story?
เครื่องมือคิด
- Brainstormsหนังสือนิทาน
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
หนังสือนิทาน
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูนำกล่องหนังสือนิทานวางไว้ตรงกลาง หลังจากนั้น   ครูสุ่มให้นักเรียนไปหยิบขึ้นมา 1 เล่ม แล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
What did you see in the story?
เชื่อม
นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในหนังสือ
ครูเขียนประโยคบนกระดานเช่น
This book name is……..
It is very interesting.
Inside the book, there are……….There is……….
ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงประโยค พร้อมแนะนำหนังสือ
นักเรียนฝึกอ่านประโยค
ใช้
นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นเขียน และวาดภาพแนะนำหนังสือจากประโยคที่ครูให้บนกระดาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานเป็นคู่
ชิ้นงาน 
วาดภาพแนะนำหนังสือพร้อมแต่งประโยค
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือนิทานที่ได้
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคแนะนำหนังสือเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในนิทานได้
 นักเรียนสามารถสนทนานาตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น













1 ความคิดเห็น:

  1. ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูได้นำเสนอคำศัพท์ที่หมายถึงวันหยุดเหมือนกันแต่ใช้แตกต่างกันคือ holiday , Vacation, Weekและ Day off ครูอธิบายถึงความแตกต่างในการใช้ หลังจากนั้นครูอ่านประโยคเป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนตอบว่าในประโยคควรใช้ holiday , Vacation, Weekและ Day off พี่ ป.4 ทุกคนสามารถตอบได้ถูกต้อง หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์ด้วยการให้เขียนตามคำบอกโดยแบ่งกลุ่ม ครูอ่านประโยคภาษาไทยเหมือนเดิม แต่นักนักเรียนออกไปเขียน ผลปรากฏว่าพี่ ป.4 ส่วนมากสามารถเขียนได้ถูกต้องพี่ ป.4 ตื่นเต้น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ทุกคนจนใจและตั้งใจฟัง ในสัปดาห์แรกพี่ ป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ

    ตอบลบ