แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Differences of Holiday, Weekend, Vacation and Day off
คำถาม
- How are you?
- How was your holiday?
- Can you introduce yourself?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 2
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 2
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation? What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 2
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 2 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
- นักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด Quarter 2
- ครูนำเสนอคำศัพท์ Holiday, Weekend, Vacation, Day off หลังจากนั้นอธิบายความแตกต่างของคำศัพท์แต่ละคำ ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน แต่ละกลุ่มได้หัวข้อเรื่องที่แตกต่างกันเช่น Holiday, Weekend, Vacation, Day off
ใช้
- นักเรียนในกลุ่มช่วยกันแต่งเรื่องเป็นภาษาไทยให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ได้เช่น Holiday, Weekend, Vacation and Day off
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องเป็นภาษาไทยให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ได้เช่น Holiday, Weekend, Vacation and Day off
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 2
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 2 ได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างของ Holiday, Weekend, Vacation, Day off ได้
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 2 ได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของคำว่าHoliday, Weekend, Vacation, Day off ได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Differences of Holiday, Weekend, Vacation and Day off คำถาม
- Weekend, Holiday, Vacation, Day Off – What's the Difference?
- How is the weather today?
- What do you feel?
เครื่องมือคิด
- Brainstormsหนังสือนิทาน
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งถามคำถาม
- หนังสือนิทาน
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูทบทวนความหมายของคำศัพท์ Holiday, Weekend, Vacation and Day off โดยนำบทความสั้นๆ ติดบนกระดานแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
Weekend, Holiday, Vacation, Day Off – What's the Difference?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับความแตกต่างของคำว่า Weekend, Holiday, Vacation, Day Off
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามเป็นภาษาไทย- ครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนนำเสนอบนกระดานเช่น go-went, eat-ate, feel-felt, see- saw, etc.
- ครูยกตัวอย่างประโยค
The best thing in my vacation.
- I went to the sea with my family.
- นักเรียนฝึกอ่านประโยคและบอกสิ่งที่ดีที่สุดในช่วงปิดเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดเกี่ยวกับ The best thing in my holiday
|
ชิ้นงาน
การ์ดเกี่ยวกับ The best thing in my holiday
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของคำศัพท์Weekend, Holiday, Vacation, Day Off
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับ The best thing in my holiday ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างของ Weekend, Holiday, Vacation, Day Off ได้
- นักเรียนสามารถสนทนานาตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
1
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Introducing Books
- There is/are
คำถาม
What did you see in the story?
เครื่องมือคิด
- Brainstormsหนังสือนิทาน
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
- หนังสือนิทาน
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูนำกล่องหนังสือนิทานวางไว้ตรงกลาง หลังจากนั้น ครูสุ่มให้นักเรียนไปหยิบขึ้นมา 1 เล่ม แล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
What did you see in the story?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในหนังสือ
- ครูเขียนประโยคบนกระดานเช่น
This book name is……..
It is very interesting. Inside the book, there are……….There is……….
ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงประโยค พร้อมแนะนำหนังสือ
- นักเรียนฝึกอ่านประโยค
ใช้
- นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นเขียน และวาดภาพแนะนำหนังสือจากประโยคที่ครูให้บนกระดาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานเป็นคู่
|
ชิ้นงาน
วาดภาพแนะนำหนังสือพร้อมแต่งประโยค
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือนิทานที่ได้
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคแนะนำหนังสือเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในนิทานได้
- นักเรียนสามารถสนทนานาตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูได้นำเสนอคำศัพท์ที่หมายถึงวันหยุดเหมือนกันแต่ใช้แตกต่างกันคือ holiday , Vacation, Weekและ Day off ครูอธิบายถึงความแตกต่างในการใช้ หลังจากนั้นครูอ่านประโยคเป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนตอบว่าในประโยคควรใช้ holiday , Vacation, Weekและ Day off พี่ ป.4 ทุกคนสามารถตอบได้ถูกต้อง หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์ด้วยการให้เขียนตามคำบอกโดยแบ่งกลุ่ม ครูอ่านประโยคภาษาไทยเหมือนเดิม แต่นักนักเรียนออกไปเขียน ผลปรากฏว่าพี่ ป.4 ส่วนมากสามารถเขียนได้ถูกต้องพี่ ป.4 ตื่นเต้น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ทุกคนจนใจและตั้งใจฟัง ในสัปดาห์แรกพี่ ป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ตอบลบ