เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic:"Very Funny Short Stories"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ สิ่งของภายในบ้าน ผัก และการบอกทิศทาง โดยใช้ Present Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากบทความเรื่อง Comics in the Newspaperและ Let’s go to Disneylandได้ เขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่อง Directions ได้ สามารถอธิบายทิศทางและเขียนนิทานสั้นๆ ได้ รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1





เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
What did you see?
Who can tell me What is video about?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
วิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ ให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียน
What did you see?
Who can tell me What is video about?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากวิดีโอ 
Words did you hear from the video?
ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานเช่น
on the left,  on the right,  straight on,  opposite
near, next to, between, turn left, turn light หลังจากนั้นครูอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์พร้อมกัน หลังจากนั้นครูถามเป็นรายบุคคล
ครูให้นักเรียนค้นหาความหมายและ parts of speech จาก dictionary
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ลงในสมุด
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากวิดีโอ
อ่านออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และแปลความหมายเกี่ยวกับ Directionsได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถบอกคิดคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
5

 

เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
How do I get to…?
 เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking  ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการตั้งคำถาม
รูปภาพแผนที่
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์ ผ่านกิจกรรม How do I get to…? โดยครูวางสถานที่จำลองไว้ หลังจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อทำตามที่ครูพูดเช่น
Go straight on, turn left, turn light, etc.
เชื่อม
ครูติดรูปภาพแผนที่บนกระดาน หลังจากนั้นยกตัวอย่างประโยคHow I get to bookshop?
You can go straight on, turn left into Oxford Street.  Turn right when you see Apple street.  The bookshop is next to the church.
ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์การบอกทิศทาง หลังจากนั้นครูเขียนบนกระดาน
ครูถามนักเรียน
How I get to the train station?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนทำทำป้ายบอกทิศทาง
ชิ้นงาน 
ป้ายบอกทิศทาง
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
อ่านออกเสียงประโยค

ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์อธิบายทิศทางได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา   ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนมีไหวพริบในการให้ทิศทาง
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
5
 September   2014
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
How you get………?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Hungry for Hot dogs
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ 
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
How is the weather?
ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ เพื่อทบทวน
เชื่อม
ครูเขียนคำศัพท์และโประโยคบนกระดาน
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
ครูสาธิตให้นักเรียนดูพร้อมกับพูดประโยคเช่น I go straight on, turn left into Oxford Street.  Turn right when you see Apple street.  The bookshop is next to the church.
ครูตั้งคำถามให้แต่ละคนเช่น
How you get………?
นักเรียนฝึกพูดตอบคำถามพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ใช้
 - นักเรียนแต่งนิทานสั้นๆเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
ชิ้นงาน
นิทานสั้นๆเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
นักเรียนฝึกพูดตอบคำถามพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายทิศทางพร้อมทั้งแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับประโยคได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถเขียนแผนที่ และบอกทิศทางได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถบอกทิศทางเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆได้
นักเรียนมีไหวพริบในการให้ทิศทาง
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ                      












































































































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ ป.4 เรียนเรื่องการบอกทิศทาง (Directions) ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอคำศัพท์เช่น
    Turn left, turn right, go straight ahead, go past โดยการออกเสียงคำศัพท์พร้อมกับแสดงท่าทางประกอบเพื่อให้เด็กจดจำได้ดียิ่งขึ้น ต่อมาครูสุ่มให้นักเรียนออกมาแสดงท่าทาง โดยให้เพื่อนคนอื่นช่วยออกเสียงคำศัพท์และคนที่ออกมาแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์ ในกิจกรรมนี้พี่ ป.4 สนุกและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมาก ส่วนมากออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางได้ถูกต้อง ชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกพร้อมวาดภาพประกอบ เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์ปรากฏว่านักเรียนส่วนมากสามารถตอบได้ถูกต้อง ส่วนคนที่ยังตอบไม่ถูกครูให้คัดคำศัพท์เพิ่มเพื่อให้ได้ฝึกเขียนซ้ำๆ ชั่วโมงต่อมาครูนำแผนที่คร่าวๆติดบินกระดานหลังจากนั้นถามด้วยประโยค Where is the……? How can I get to……แล้วให้พี่ๆ ป.4 ช่วยกันตอบคำถามเช่นThe hotel is next to the bank. You can go straight ahead and turn right ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 มีความสนุกสนาน ตั้งใจ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมาก

    ตอบลบ