แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่อง Directions ได้ สามารถอธิบายทิศทางและเขียนนิทานสั้นๆ
ได้ รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
What did you see?
Who can tell me What is video about?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- วิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ ให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียน
What did you see?
Who can tell me What is video about?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากวิดีโอ
Words did you hear from the video?
ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานเช่น
on the left, on the right, straight on, opposite
near, next to, between, turn left, turn light หลังจากนั้นครูอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์พร้อมกัน หลังจากนั้นครูถามเป็นรายบุคคล
- ครูให้นักเรียนค้นหาความหมายและ parts of speech จาก dictionary
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุด
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากวิดีโอ
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และแปลความหมายเกี่ยวกับ Directionsได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถบอกคิดคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
5
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
How do I get to…?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการตั้งคำถาม
- รูปภาพแผนที่
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ ผ่านกิจกรรม How do I get to…? โดยครูวางสถานที่จำลองไว้ หลังจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อทำตามที่ครูพูดเช่น
Go straight on, turn left, turn light, etc.
เชื่อม
- ครูติดรูปภาพแผนที่บนกระดาน หลังจากนั้นยกตัวอย่างประโยคHow I get to bookshop?
You can go straight on, turn left into Oxford Street. Turn right when you see Apple street. The bookshop is next to the church.
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์การบอกทิศทาง หลังจากนั้นครูเขียนบนกระดาน
- ครูถามนักเรียน
How I get to the train station?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนทำทำป้ายบอกทิศทาง
|
ชิ้นงาน
ป้ายบอกทิศทาง
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
- อ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์อธิบายทิศทางได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนมีไหวพริบในการให้ทิศทาง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
3 September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
How you get………?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Hungry for Hot dogs
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
How is the weather?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ เพื่อทบทวน
เชื่อม
- ครูเขียนคำศัพท์และโประโยคบนกระดาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
- ครูสาธิตให้นักเรียนดูพร้อมกับพูดประโยคเช่น I go straight on, turn left into Oxford Street. Turn right when you see Apple street. The bookshop is next to the church.
ครูตั้งคำถามให้แต่ละคนเช่น
How you get………?
- นักเรียนฝึกพูดตอบคำถามพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
- นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ใช้
- นักเรียนแต่งนิทานสั้นๆเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
|
ชิ้นงาน
นิทานสั้นๆเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
- นักเรียนฝึกพูดตอบคำถามพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายทิศทางพร้อมทั้งแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนแผนที่ และบอกทิศทางได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถบอกทิศทางเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆได้
- นักเรียนมีไหวพริบในการให้ทิศทาง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ ป.4 เรียนเรื่องการบอกทิศทาง (Directions) ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอคำศัพท์เช่น
ตอบลบTurn left, turn right, go straight ahead, go past โดยการออกเสียงคำศัพท์พร้อมกับแสดงท่าทางประกอบเพื่อให้เด็กจดจำได้ดียิ่งขึ้น ต่อมาครูสุ่มให้นักเรียนออกมาแสดงท่าทาง โดยให้เพื่อนคนอื่นช่วยออกเสียงคำศัพท์และคนที่ออกมาแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์ ในกิจกรรมนี้พี่ ป.4 สนุกและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมาก ส่วนมากออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางได้ถูกต้อง ชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกพร้อมวาดภาพประกอบ เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์ปรากฏว่านักเรียนส่วนมากสามารถตอบได้ถูกต้อง ส่วนคนที่ยังตอบไม่ถูกครูให้คัดคำศัพท์เพิ่มเพื่อให้ได้ฝึกเขียนซ้ำๆ ชั่วโมงต่อมาครูนำแผนที่คร่าวๆติดบินกระดานหลังจากนั้นถามด้วยประโยค Where is the……? How can I get to……แล้วให้พี่ๆ ป.4 ช่วยกันตอบคำถามเช่นThe hotel is next to the bank. You can go straight ahead and turn right ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 มีความสนุกสนาน ตั้งใจ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมาก