เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic:"Very Funny Short Stories"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ สิ่งของภายในบ้าน ผัก และการบอกทิศทาง โดยใช้ Present Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากบทความเรื่อง Comics in the Newspaperและ Let’s go to Disneylandได้ เขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ ประโยคและคาดเดาจากเรื่อง Where is Kitty?ได้ สามารถใช้ prepositions ในประโยคได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษา
อังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1






เนื้อหา/โจทย์
Where is Kitty?
คำถาม
-  What did you see in the story?
- Can you guess the story?
 - What does she do?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- I pad “ What is Kitty story’


ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักผ่านการเล่นเกม Did you remember? โดยให้นักพูดออกเสียงภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับผัก นักเรียนคนแรกยกตัวอย่างผัก 1 อย่าง นักเรียนคนต่อมาทวนคำศัพท์คำแรกแล้วยกตัวอย่างคำศัพท์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน
เชื่อม
ครูเปิด “ What is Kitty story” ให้นักเรียนดู ภาพหลังจากนั้นถามนักเรียน
   What did you see in the story?
   Can you guess the story?
   What does she do?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูเปิด “ What is Kitty story” อีกรอบ พร้อมกับเปิดเสียงของเจ้าของภาษา
นักเรียนอ่านออกเสียงตามพร้อมกัน
นักเรียนจับคู่ ฝึกอ่านเรื่อง  What is Kitty story
ใช้
นักเรียนเขียนคาดเดาเนื้อเรื่องเป็นภาษาไทย วาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
เขียนคาดเดาเรื่อง Where is Kitty?
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น และคาดเดาเรื่อง Where is Kitty?
นักเรียนอ่านเรื่องเรื่อง Where is Kitty?

ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่อง Where is Kitty? จากภาพได้
นักเรียนสามารถอ่านเรื่อง Where is Kitty? ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

2
เนื้อหา/โจทย์
- Where is Kitty?
- House (vocabulary)
คำถาม
- What did you see in the house?
 - Can you spell the word?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking  ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
บัตรภาพคำศัพท์
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูทบทวนคำศัพท์
ครูเปิด “ What is Kitty story?” ให้นักเรียนดูเพื่อทบทวนแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
  What did you see in the house?
  Can you spell the word?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
นักเรียนอ่านเรื่อง“What is Kitty? พร้อมกัน 1รอบ
ครูเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้านบนกระดานหลังจากนั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์เช่น
Kitchen, living room, bath room,  bed room
Broom, bin, bed, refrigerator, pillow, etc.
นักเรียนจัดหมวดหมู่คำศัพท์เช่น 
Bed, pillow =  bed room
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
ใช้
นักเรียนทำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้าน
ชิ้นงาน 
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้าน
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของใช้ในบ้าน
อ่านเรื่อง What is Kitty?

ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน แปลความหมายและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้านได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบสมุดนิทาน Paper Tales ได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

3

เนื้อหา/โจทย์
- Where is Kitty?
- House (vocabulary)
- Prepositions
คำถาม
Where is the pillow?
Where is the refrigerator?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking  ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- I pad
ชง
 ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ในบ้านผ่านเกม Cross words โดยครูออกเสียงคำศัพท์แล้วให้นักเรียนเขียนตามคำบอกหลังจากนั้นหาคำศัพท์ที่อยู่ในตาราง


เชื่อม
ครูเปิดเรื่อง “What is Kitty” ให้นักเรียนอ่านเพื่อทบทวน หลังจากนั้นถามนักเรียน
Where is the pillow?
Where is the refrigerator?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูนำเสนอคำศัพท์  Prepositions บนกระดาน
หลังจากนั้นอธิบาย
ใช้
นักเรียนเขียนนิทานโดยปรับเปลี่ยนตัวละครจากเรื่อง What is Kitty?
ชิ้นงาน 
นิทานโดยปรับเปลี่ยนตัวละครจากเรื่อง What is Kitty?
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของใช้ในบ้าน
อ่านเรื่อง What is Kitty?

ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน แปลความหมายและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้านได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถใช้ Preposition ในประโยคได้ถูกต้อง

ทักษะ
นักเรียนสามารถเขียน แปลความหมาย อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบสมุดนิทาน Paper Tales ได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ











1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่สามพี่ ป.4 ได้เรียนนิทานผ่าน ipad เรื่อง Where is kitty? พี่ ป.4 ทุกคนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการเรียนผ่านipad มาก ในช่วงแรกเกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อยในการใช้ แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ ช่วงแรกครูนำเสนอภาพพร้อมกับประโยคหลังจากนั้นให้คาดเดาเรื่องราวจากภาพที่เห็น ต่อมาครูเปิดคลิปเสียงเจ้าของภาษาให้ฟังแล้วให้พี่ ป.4 อ่านตาม ทุกคนสามารถออกเสียงตามและคาดเนื้อเรื่องได้ หลังจากนั้นครูสอนเรื่อง My House เพื่อให้เชื่อมโยงกับเรื่อง Where is kitty? ซึ่งในเรื่องจะมีของใช้ต่างๆที่อยู่ในบ้าน โดยถามนักเรียนว่าเห็นอะไรบ้างจากรูปภาพ พี่ ป.4 ช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นเช่น ถังขยะ หมอน มุ้ง ห้องครัว หลังจากนั้นครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้าน ชั่วโมงต่อมาครูเปิดนิทานเรื่อง Where is kitty? อีกครั้งเพื่อทบทวน ในขณะที่นักเรียนดูภาพและอ่านออกเสียงตามครูจะแทรกด้วยประโยคคำถาม What is this? Call you spell the word? พี่ ป.4 สามารถตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ หลังจากที่ได้เรียนรู้คำศัพท์แล้ว ครูแจกคำศัพท์ให้พี่ ป.4 คนละ 1 คำแล้วให้พี่ ป.4 พาเพื่อนอ่านคำศัพท์ที่ตัวเองได้ เมื่ออ่านครบทุกคนครูให้นำคำศัพท์ที่ตัวเองได้มาจัดหมวดหมู่โดยครูมีห้อง 4 ห้องคือ bed room, living room, bath room และ kitchen พี่ ป.4 ทุกคนตั้งใจและสามารถพาเพื่อนอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ตั้งใจ ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก

    ตอบลบ