แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ ประโยคและคาดเดาจากเรื่อง
Where is Kitty?ได้ สามารถใช้
prepositions ในประโยคได้ถูกต้อง
รวมทั้งสามารถแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษา
อังกฤษ
อังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Where is Kitty?
คำถาม
- What did you see in the story?
- Can you guess the story?
- What does she do?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- I pad “ What is Kitty story’
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักผ่านการเล่นเกม Did you remember? โดยให้นักพูดออกเสียงภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับผัก นักเรียนคนแรกยกตัวอย่างผัก 1 อย่าง นักเรียนคนต่อมาทวนคำศัพท์คำแรกแล้วยกตัวอย่างคำศัพท์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน
เชื่อม
- ครูเปิด “ What is Kitty story” ให้นักเรียนดู ภาพหลังจากนั้นถามนักเรียน
What did you see in the story?
Can you guess the story?
What does she do?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูเปิด “ What is Kitty story” อีกรอบ พร้อมกับเปิดเสียงของเจ้าของภาษา
- นักเรียนอ่านออกเสียงตามพร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่ ฝึกอ่านเรื่อง What is Kitty story
ใช้
นักเรียนเขียนคาดเดาเนื้อเรื่องเป็นภาษาไทย วาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
เขียนคาดเดาเรื่อง Where is Kitty?
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น และคาดเดาเรื่อง Where is Kitty?
- นักเรียนอ่านเรื่องเรื่อง Where is Kitty?
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่อง Where is Kitty? จากภาพได้
- นักเรียนสามารถอ่านเรื่อง Where is Kitty? ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Where is Kitty?
- House (vocabulary)
คำถาม
- What did you see in the house?
- Can you spell the word?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- บัตรภาพคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูทบทวนคำศัพท์
- ครูเปิด “ What is Kitty story?” ให้นักเรียนดูเพื่อทบทวนแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
What did you see in the house?
Can you spell the word?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนอ่านเรื่อง“What is Kitty? พร้อมกัน 1รอบ
- ครูเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้านบนกระดานหลังจากนั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์เช่น
Kitchen, living room, bath room, bed room
Broom, bin, bed, refrigerator, pillow, etc.
- นักเรียนจัดหมวดหมู่คำศัพท์เช่น
Bed, pillow = bed room
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
ใช้
นักเรียนทำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้าน
|
ชิ้นงาน
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้าน
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของใช้ในบ้าน
- อ่านเรื่อง What is Kitty?
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน แปลความหมายและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้านได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบสมุดนิทาน Paper Tales ได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Where is Kitty?
- House (vocabulary)
- Prepositions
คำถาม
Where is the pillow?
Where is the refrigerator?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- I pad
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ในบ้านผ่านเกม Cross words โดยครูออกเสียงคำศัพท์แล้วให้นักเรียนเขียนตามคำบอกหลังจากนั้นหาคำศัพท์ที่อยู่ในตาราง
เชื่อม
- ครูเปิดเรื่อง “What is Kitty? ” ให้นักเรียนอ่านเพื่อทบทวน หลังจากนั้นถามนักเรียน
Where is the pillow?
Where is the refrigerator?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอคำศัพท์ Prepositions บนกระดาน
หลังจากนั้นอธิบาย
ใช้
นักเรียนเขียนนิทานโดยปรับเปลี่ยนตัวละครจากเรื่อง What is Kitty?
|
ชิ้นงาน
นิทานโดยปรับเปลี่ยนตัวละครจากเรื่อง What is Kitty?
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของใช้ในบ้าน
- อ่านเรื่อง What is Kitty?
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเขียน แปลความหมายและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้านได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถใช้ Preposition ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถเขียน แปลความหมาย อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบสมุดนิทาน Paper Tales ได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สามพี่ ป.4 ได้เรียนนิทานผ่าน ipad เรื่อง Where is kitty? พี่ ป.4 ทุกคนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการเรียนผ่านipad มาก ในช่วงแรกเกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อยในการใช้ แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ ช่วงแรกครูนำเสนอภาพพร้อมกับประโยคหลังจากนั้นให้คาดเดาเรื่องราวจากภาพที่เห็น ต่อมาครูเปิดคลิปเสียงเจ้าของภาษาให้ฟังแล้วให้พี่ ป.4 อ่านตาม ทุกคนสามารถออกเสียงตามและคาดเนื้อเรื่องได้ หลังจากนั้นครูสอนเรื่อง My House เพื่อให้เชื่อมโยงกับเรื่อง Where is kitty? ซึ่งในเรื่องจะมีของใช้ต่างๆที่อยู่ในบ้าน โดยถามนักเรียนว่าเห็นอะไรบ้างจากรูปภาพ พี่ ป.4 ช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นเช่น ถังขยะ หมอน มุ้ง ห้องครัว หลังจากนั้นครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับของใช้ภายในบ้าน ชั่วโมงต่อมาครูเปิดนิทานเรื่อง Where is kitty? อีกครั้งเพื่อทบทวน ในขณะที่นักเรียนดูภาพและอ่านออกเสียงตามครูจะแทรกด้วยประโยคคำถาม What is this? Call you spell the word? พี่ ป.4 สามารถตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ หลังจากที่ได้เรียนรู้คำศัพท์แล้ว ครูแจกคำศัพท์ให้พี่ ป.4 คนละ 1 คำแล้วให้พี่ ป.4 พาเพื่อนอ่านคำศัพท์ที่ตัวเองได้ เมื่ออ่านครบทุกคนครูให้นำคำศัพท์ที่ตัวเองได้มาจัดหมวดหมู่โดยครูมีห้อง 4 ห้องคือ bed room, living room, bath room และ kitchen พี่ ป.4 ทุกคนตั้งใจและสามารถพาเพื่อนอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ตั้งใจ ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก
ตอบลบ