เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic:"Very Funny Short Stories"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ สิ่งของภายในบ้าน ผัก และการบอกทิศทาง โดยใช้ Present Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากบทความเรื่อง Comics in the Newspaperและ Let’s go to Disneylandได้ เขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่องผักได้ถูกต้อง สามารถใช้ Adjective ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนนิทานสั้นๆ ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1






เนื้อหา/โจทย์
Vegetables
คำถาม
- What did you see?
- What color is it?
- What will we learn today?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
ผัก (มะเขือเทศผักกาด, ฝักทองพริกฯ)


ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
ครูนำผักแต่ละชนิดวางไว้ตรงกลางของห้อง หลังจากนั้นครูถามนักเรียนWhat did you see?
What color is it?
What will we learn today?
เชื่อม
นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
ครูนำเสนอคำศัพท์ของผักแต่ละชนิด โดยการเขียนบนกระดาน หลังจากนั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์
นักเรียนอ่านออกเสียงตามครูครูโชว์ผักแต่ละชนิด แล้วให้นักเรียนช่วยกัน ออกเสียงคำศัพท์
ครูเขียนประโยคบนกระดานThis is carrot. It is orange.
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค  และเปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้ นักเรียนอ่านพร้อมกัน หลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่องคำศัพท์เกี่ยวกับผักคนละ 5 คำพร้อมเขียนประโยค
This is carrot. It is orange . วาดภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก
ภาระงาน
ตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
สนทนาแลกเปลี่ยนความคิด และอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับผัก




ความรู้
นักเรียนสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างของสีผักแต่ละชนิดเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถพูดสนทนา/ตอบคำถามระหว่างเพื่อนและครูได้
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้ถูกต้องตามกลักภาษา
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
      2
2
เนื้อหา/โจทย์
- Adjective (colors)
- Vegetables
คำถาม
- What is it?
- How many kinds of vegetables are there in the box?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สิ่งของต่างๆในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักผ่านการเล่นเกม
“What is it?” โดยครูวางกล่องไว้ตรงกลางห้องซึ่งด้านในมีผักต่างๆ หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกมาหยิบ พร้อมทั้งออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเช่น It is carrot.
หลังจากนั้นครูนำผักทุกชนิดออกมาวางไว้ด้านแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
How many kinds of vegetables are there in the box?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูนำเสนอบัตรที่มีสีต่างๆ
เช่น แดง เขียว และรูปภาพของผักแต่ละชนิดที่เป็นสีขาว หลังจากนั้นครูนำกระดาษสีมาติดบนกระดาน ตามด้วยผัก
ครูยกตัวอย่างประโยค
 This is orange carrot.
Carrot is orange.
ครูอธิบายการใช้  Adjective ในประโยค
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค หลังจากนั้นจับคู่สนทนาหน้าชั้น โดยให้คนแรกถือบัตรภาพ และสี ส่วนคนที่สอง พูดประโยคเช่น
This is orange carrot.
Carrot is orange.


ใช้
นักเรียนแต่งประโยค10 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด พร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
แต่งประโยค10 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
สนทนาอ่านออกเสียงประโยค



ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เรื่องผักได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้คำ Adjective ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
 ทักษะ
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน และเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
2
3
เนื้อหา/โจทย์
- Adjective (colors)
- Vegetables
คำถาม
Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
เกม Did you remember?
ชง
ครูทักทายนักเรียนGood morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องผักและคำคุณศัพท์ผ่านการเล่นเกม Did you remember? โดยครูให้นักเรียนคนแรกยกตัวอย่างคำศัพท์ที่เป็นผักและคำคุณศัพท์ ต่อมาคนที่สองต้องทวนของคนแรกก่อนแล้วจึงพูดคำศัพท์ของตัวเอง พูดต่อกันไปเรื่อยๆ
เชื่อม
ครูนำเสนอนิทานสั้นๆ พร้อมมีภาพประกอบเช่น Lovely Carrot Story: My name is Lilly .
I am a carrot. I have green and red color. This is my friend her name is Lusi. I am very beautiful vegetables.
- ครูเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและสีบนกระดานบนกระดาน หลังจากครูพานักเรียนอ่าน
นักเรียนอ่านบทความและคำศัพท์พร้อมกัน
ใช้
นักเรียนทำหนังสือนิทานเล่มเล็ก เขียนนิทานสั้นๆเกี่ยวกับผัก
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
ชิ้นงาน
หนังสือนิทานเล่มเล็ก
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นคำศัพท์เรื่องผักและคำคุณศัพท์
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค

ความรู้
-นักเรียนสามารถแต่งนิทานสั้นๆของตัวเองได้
นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลัก
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารคอ่านและเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกแบบนิทานของตัวเองได้อย่าง สร้างสรรค์
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน และเอาใจใส่   แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
 คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ












1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่สองพี่ ป.4 ยังคงเรียนเรื่องผักเพื่อทบทวน วันแรกครูทบทวนคำศัพท์โดยนำผักจริงๆแต่ละชนิดมาให้นักเรียนดู และตอบว่าผักแต่ละชนิดออกเสียงภาษาอังกฤษว่าอย่างไร โดยใช้คำถาม What is this? นักเรียนตอบด้วยประโยค This is……. ครูให้นักเรียนตอบพร้อมกันหลังจากนั้นครูถามเป็นรายบุคคลพี่ ป.4 ทุกคนตื่นดูเต้นกับผักที่ตัวเองจะได้ตอบ ส่วนมากสามารถตอบคำได้ถูกต้อง มีบางคนที่ตอบไม่ได้ครูจึงให้เพื่อนช่วยกันตอบ วันต่อมาครูเพิ่มเรื่อง Adjective (Color)โดยนำกระดานสี และรูปผักมาติดบนกระดานเพื่อให้เห็นชัดเจนเช่น Orange +carrot ได้เป็น Orange carrot นักเรียนสามารถวาดภาพและเขียนได้ถูกต้อง หลังจากนั้นครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์อีกครั้งโดยการเขียนตามคำบอก ซึ่งนักเรียนได้ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยครูออกเสียงคำศัพท์ และให้สมาชิกในกลุ่มเขียนและวาดภาพประกอบ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มทุกกลุ่มให้ความร่วมมือและช่วยกันเขียนคำศัพท์ วันสุดท้ายครูนำเสนอนิทานผักสั้นๆ แล้วให้นักเรียนออกแบบนิทานและตัวละครของตัวเอง ทุกคนสามารถออกแบบตัวละครของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

    ตอบลบ