แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่องผักได้ถูกต้อง
สามารถใช้ Adjective
ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนนิทานสั้นๆ ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Vegetables
คำถาม
- What did you see?
- What color is it?
- What will we learn today?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- ผัก (มะเขือเทศ, ผักกาด, ฝักทอง, พริกฯ)
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูนำผักแต่ละชนิดวางไว้ตรงกลางของห้อง หลังจากนั้นครูถามนักเรียนWhat did you see?
What color is it?
What will we learn today?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- ครูนำเสนอคำศัพท์ของผักแต่ละชนิด โดยการเขียนบนกระดาน หลังจากนั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนอ่านออกเสียงตามครู- ครูโชว์ผักแต่ละชนิด แล้วให้นักเรียนช่วยกัน ออกเสียงคำศัพท์
- ครูเขียนประโยคบนกระดานThis is carrot. It is orange.
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค และเปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้ นักเรียนอ่านพร้อมกัน หลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่องคำศัพท์เกี่ยวกับผักคนละ 5 คำพร้อมเขียนประโยค
This is carrot. It is orange . วาดภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก
ภาระงาน
- ตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- สนทนาแลกเปลี่ยนความคิด และอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับผัก
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างของสีผักแต่ละชนิดเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถพูดสนทนา/ตอบคำถามระหว่างเพื่อนและครูได้
- นักเรียนสามารถเขียนและอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้ถูกต้องตามกลักภาษา
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Adjective (colors)
- Vegetables
คำถาม
- What is it?
- How many kinds of vegetables are there in the box?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สิ่งของต่างๆในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักผ่านการเล่นเกม
“What is it?” โดยครูวางกล่องไว้ตรงกลางห้องซึ่งด้านในมีผักต่างๆ หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกมาหยิบ พร้อมทั้งออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเช่น It is carrot.
- หลังจากนั้นครูนำผักทุกชนิดออกมาวางไว้ด้านแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
How many kinds of vegetables are there in the box?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอบัตรที่มีสีต่างๆ
เช่น แดง เขียว และรูปภาพของผักแต่ละชนิดที่เป็นสีขาว หลังจากนั้นครูนำกระดาษสีมาติดบนกระดาน ตามด้วยผัก
- ครูยกตัวอย่างประโยค
This is orange carrot.
Carrot is orange.
- ครูอธิบายการใช้ Adjective ในประโยค
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค หลังจากนั้นจับคู่สนทนาหน้าชั้น โดยให้คนแรกถือบัตรภาพ และสี ส่วนคนที่สอง พูดประโยคเช่น
This is orange carrot.
Carrot is orange.
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค10 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด พร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยค10 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
- สนทนาอ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เรื่องผักได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้คำ Adjective ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถ
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน และเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Adjective (colors)
- Vegetables
คำถาม
Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
- เกม Did you remember?
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนGood morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องผักและคำคุณศัพท์ผ่านการเล่นเกม Did you remember? โดยครูให้นักเรียนคนแรกยกตัวอย่างคำศัพท์ที่เป็นผักและคำคุณศัพท์ ต่อมาคนที่สองต้องทวนของคนแรกก่อนแล้วจึงพูดคำศัพท์ของตัวเอง พูดต่อกันไปเรื่อยๆ
เชื่อม
- ครูนำเสนอนิทานสั้นๆ พร้อมมีภาพประกอบเช่น Lovely Carrot Story: My name is Lilly .
I am a carrot. I have green and red color. This is my friend her name is Lusi. I am very beautiful vegetables.
- ครูเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและสีบนกระดานบนกระดาน หลังจากครูพานักเรียนอ่าน
- นักเรียนอ่านบทความและคำศัพท์พร้อมกัน
ใช้
- นักเรียนทำหนังสือนิทานเล่มเล็ก เขียนนิทานสั้นๆเกี่ยวกับผัก
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
|
ชิ้นงาน
หนังสือนิทานเล่มเล็ก
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นคำศัพท์เรื่องผักและคำคุณศัพท์
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
-นักเรียนสามารถแต่งนิทานสั้นๆของตัวเองได้
- นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลัก
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารคอ่านและเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกแบบนิทานของตัวเองได้อย่าง สร้างสรรค์
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน และเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สองพี่ ป.4 ยังคงเรียนเรื่องผักเพื่อทบทวน วันแรกครูทบทวนคำศัพท์โดยนำผักจริงๆแต่ละชนิดมาให้นักเรียนดู และตอบว่าผักแต่ละชนิดออกเสียงภาษาอังกฤษว่าอย่างไร โดยใช้คำถาม What is this? นักเรียนตอบด้วยประโยค This is……. ครูให้นักเรียนตอบพร้อมกันหลังจากนั้นครูถามเป็นรายบุคคลพี่ ป.4 ทุกคนตื่นดูเต้นกับผักที่ตัวเองจะได้ตอบ ส่วนมากสามารถตอบคำได้ถูกต้อง มีบางคนที่ตอบไม่ได้ครูจึงให้เพื่อนช่วยกันตอบ วันต่อมาครูเพิ่มเรื่อง Adjective (Color)โดยนำกระดานสี และรูปผักมาติดบนกระดานเพื่อให้เห็นชัดเจนเช่น Orange +carrot ได้เป็น Orange carrot นักเรียนสามารถวาดภาพและเขียนได้ถูกต้อง หลังจากนั้นครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์อีกครั้งโดยการเขียนตามคำบอก ซึ่งนักเรียนได้ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยครูออกเสียงคำศัพท์ และให้สมาชิกในกลุ่มเขียนและวาดภาพประกอบ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มทุกกลุ่มให้ความร่วมมือและช่วยกันเขียนคำศัพท์ วันสุดท้ายครูนำเสนอนิทานผักสั้นๆ แล้วให้นักเรียนออกแบบนิทานและตัวละครของตัวเอง ทุกคนสามารถออกแบบตัวละครของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์
ตอบลบ