เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic:"Very Funny Short Stories"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ สิ่งของภายในบ้าน ผัก และการบอกทิศทาง โดยใช้ Present Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากบทความเรื่อง Comics in the Newspaperและ Let’s go to Disneylandได้ เขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งแต่งนิทานและออกแบบชิ้นงานของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่17-21 พฤศจิกายน 2557โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเกี่ยวกับเรื่อง Foods และ Number ได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถแต่งนิทานและออกแบบนิทานได้อย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
1




เนื้อหา/โจทย์
- Foods
- Numbers
คำถาม
What did you see in the story?
How many people in the story?
Who brings eight sweet donuts?
Who brings five apples?
Do you think what is the story about?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms เรื่องราวจากนิทาน A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall Thinking  ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการตั้งคำถาม
- นิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party”
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูอ่านนิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party”
ให้นักเรียนฟังหลังจากนั้นถามนักเรียน
What did you see in the story?
How many people in the story?
Who brings eight sweet donuts?
Who brings five apples?
Do you think what is the story about?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ได้ฟังจากเรื่อง Tom & Mary “Our Party”
- นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างคำศัพท์ที่ได้ยิน หลังจากนั้นครูเพิ่มเติมคำศัพท์จากนิทานบนกระดาน ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์ หลังจากนั้นนักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านพร้อมกัน หลังจากนั้นครูสุมถามเป็นรายบุคคล
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ แปลความหมาย พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ แปลความหมาย พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นความคิดคาดเดาเรื่อง Tom & Mary “Our Party”



ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเรื่องTom & Mary “Our Party”ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่อง
Tom & Mary “Our Party”ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
4
2
เนื้อหา/โจทย์
- Foods
- Numbers
คำถาม
What did you see in the story?
How many apples in the story?
Who brings eight sweet donuts?
Who brings five apples?
 เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall Thinking  ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการตั้งคำถาม
-นิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party”
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูอ่านนิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party” เพื่อทบทวน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับนิทาน
- ครูแจกซองกระดาษให้แต่ละคน ในซองมีคำศัพท์จากในนิทานอยู่ด้านใน เช่น
Hamburgers, six, brings, apples, act.
- นักเรียนนำคำศัพท์ที่อยู่ในซองมาเรียงประโยคให้ถูกต้อง
- ครูสุ่มให้นักเรียนอ่านประโยคที่ตัวเองเรียง หลังจากนั้นครูนำประโยคที่เด็กเรียงมาอธิบายโครงสร้างเช่น
Roger brings five apples.
Anna brings six hamburgers.
ใช้
นักเรียนเลือกประโยคมาคนละ 1 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบให้สอดคล้อง ระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
เลือกประโยคมาคนละ 1 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบให้สอดคล้อง
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นความคิดคาดเดาเรื่อง Tom & Mary “Our Party”
- นำคำศัพท์มาเรียงประโยคให้ถูกต้อง


ความรู้
-นักเรียนสามารถนำคำศัพท์จากนิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party” มาเรียงประโยคให้ถูกต้อ
ทักษะ
- นักเรียนสามารควิเคราะห์คำศัพท์เพื่อนำมาจัดเรียงเป็นประโยคให้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่อง
Tom & Mary “Our Party”ได้ถูกต้อง
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลามีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
 คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
4
3-4
เนื้อหา/โจทย์
- Foods
- Numbers
- New story

คำถาม
What did you remember?
How many apples in the story?
Who brings eight sweet donuts?
Who brings five apples?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการตั้งคำถาม
-นิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party”
- อุปกรณ์เช่น กระดาษสี
กรรไกร
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How’s the weather? ครูทบทวนนิทานเรื่อง Tom & Mary “Our Party” ผ่านเกม Our Stories
โดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม หลังจากนั้นครูแจกแผ่นข้อความจากเรื่อง Tom & Mary “Our Party” ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มๆละ 1 ประโยค นักเรียนผลัดกันอ่านข้อความในแผ่นของตนเองให้เพื่อนในกลุ่มฟังเช่น
Janet brings eight sweet donuts.
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
- นักเรียนระดมสมองตอบคำถามจากบัตรคำถาม
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
- ครูติดแผ่นข้อความเรื่อง Tom & Mary “Our Party” บนกระดาน หลังจากนั้นครูเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน แล้วพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- ครูอธิบายการเขียนนิทาน ครูให้นักเรียน
เปลี่ยนตัวละคร และคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้ โดยนำคำศัพท์ที่ครูเขียนบนกระดาน
- แต่ละกลุ่มช่วยกันแต่งทานของกลุ่มตัวเอง

- ครูแนะนำการทำสมุด……..
- ครูแนะนำและแจกอุปกรณ์เช่น กระดาษสี กรรไกร
ใช้
นักเรียนทำเป็นสมุด
ชิ้นงาน
สมุดนิทาน
ภาระงาน
- นักเรียนช่วยกันตอบ คำถาม
- นักเรียนทำสมุดนิทาน
ความรู้
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนสามารถแต่งนิทานได้

ทักษะ
- นักเรียนสามารควิเคราะห์คำศัพท์เพื่อนำมาจัดเรียงเป็นประโยคให้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่อง
Tom & Mary “Our Party”ได้ถูกต้อง
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลามีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
- นักเรียนสามารถออกแบบสมุดนิทาน ได้อย่างสร้างสรรค์
 คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ













                                                                







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ ป.4 เรียนเรื่อง Foods และ Numbers ผ่านหนังสือเรื่อง Tom & Mary “Our Party”ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอหนังสือโดยเปิดหนังสือให้นักเรียนดูภาพแล้วถามนักเรียนว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกคนให้ความสนใจภาพในหนังสือและช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นเช่น girl, boy, hamburgers จากนั้นพี่ ป.4เรียนรู้คำศัพท์เรื่อง Foods Numbers ชั่วโมงต่อมาครูแจกซองกระดาษให้แต่ละคน ซึ่งในซองมีคำศัพท์จากในนิทานอยู่ด้านใน เช่น Hamburgers, six, brings, apples, act. นักเรียนนำคำศัพท์ที่อยู่ในซองมาเรียงประโยคให้ถูกต้อง ซึ่งในกิจกกรมนี้พี่ ป.4 ได้เรียนรู้โครงสร้างของประโยคผ่านการเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยชน์ พี่ๆ ป.4 ตื่นเต้นในการทำกิจกรรมมาก ทุกคนสนใจและตั้งใจเรียงคำศัพท์ของตัวเอง บางคนที่ไม่เข้าใจครูจะอธิบายเพิ่มเติม ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ตั้งใจ ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก

    ตอบลบ